Header Ads

Giảm béo bằng Sibutramine: “Lợi bất cập hại”

Các loại trà giảm cân, thuốc giảm cân có chứa Sibutramine giúp loại bỏ mỡ nhanh và duy trì cân nặng hiệu quả. Thế nhưng việc giảm béo bằng Sibutramine lại gây ra nhiều tác dụng phụ và thậm chí còn làm tăng nguy cơ tim mạch như tăng áp lực máu, nhịp tim, đột quỵ,... Hãy cẩn trọng!


Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm giảm béo giúp người béo phì lấy lại vóc dáng cân đối. Để tăng tác dụng của sản phẩm, các công ty sản xuất đã đưa vào các chất có tác dụng mạnh, đáp ứng nhu cầu giảm béo nhanh mà không cần ăn kiêng và tập luyện của đa số người dùng.

Những chất giảm béo sử dụng đầu tiên gồm có nhóm các chất cường adrenalin (phentermin, benzphetamin, phendimetrazin, mazindol, diethylpropion, phenylpropanolamin) và nhóm chất cường serotonin (fenfluramin, dexfenfluramin). Tiếp đó, vào tháng 2 năm 1998 Sibutramine chính thức được lưu hành tại Mỹ và sau đó nó đã được sử dụng để điều trị béo phì trên khoảng 40 quốc gia trên thế giới. 

Sibutramine là gì?

Sibutramine là một hoạt chất có tác động đến hệ thần kinh trung ương, làm gia tăng lượng serotonin và noradrenalin trong não. Từ đó tạo cảm giác no và không thèm ăn. 

Trong cơ thể, Sibutramine chuyển hóa nhanh chóng thành các chất chuyển hóa desmethyl: M1 (mono-desmethyl sibutramin) và M2 (di-desmethyl sibutramin) và tác động dược lý chủ yếu thông qua 2 chất chuyển hóa này để gây ra tác dụng giảm cân.
Sibutramine được biết đến dưới dạng biệt dược Sibutral - có công dụng làm giảm cảm giác thèm ăn, tác dụng vào trung tâm nhận thức về đói và no ở não, thường được sử dụng như thuốc chống trầm cảm, chán sống. Một thời gian sau khi uống, nó làm giảm trung bình khoảng 5% trọng lượng cơ thể. 

Thử nghiệm lâm sàng chứng minh Sibutramine có hiệu quả tuyệt vời như một chất giảm cân với liều lượng khác nhau, từ 10 đến 20 mg/ngày.
Xem Thêm:

Bảng 1.1: Thử nghiệm lâm sàng dài hạn với Sibutramine



**Chú thích:
S: Sibutramine; pl: placebo; NR: không có báo cáo a= ± SD; b: P=0,004; e: P < 0,05 với placebo

Dùng sản phẩm giảm cân chứa Sibutramine: Hại nhiều hơn lợi

Mặc dù việc sử dụng Sibutramine được xem như là một phương pháp tiếp cận giảm cân hiệu quả, nhưng đồng thời cũng kích thích quá mức hệ thần kinh trung ương và gây ra nhiều tác dụng phụ như: Bồn chồn, khô miệng, đau đầu, tê liệt và những dị cảm (cảm giác khác thường như bị châm chích, kiến bò) có thể xảy ra. 

Hơn thế nữa, nó còn liên quan đến tăng nguy cơ tim mạch như: Gây tăng áp lực máu, nhịp tim và thường tăng nguy cơ đau tim cũng như đột quỵ 

Do đó, mặc dù được Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ cấp phép từ tháng 11-1997 nhưng Sibutramine nhanh chóng bị “vạch mặt” vì có những tác dụng không mong muốn. 


Cụ thể:


- Tại Pháp, chúng được bán tại Pháp từ năm 2001 nhưng ngay lập tức, y học đã nhận ra những tác dụng phụ qua 2 trường hợp tử vong tại Italia. Năm 2002, nước này cấm bán loại thuốc có chứa Sibutramine

- Đến năm 2007, Pháp cũng cấm bán. 

- Năm 2009, các nhà khoa học Mỹ nhận ra người uống Sibutramine còn có nguy cơ tự tử, đây là hiện tượng thường xảy ra với những loại thuốc điều trị chứng chán đời. 

- Tại Singapore, Cơ quan Khoa học Y tế (HAS) tiến hành thử nghiệm và nhận thấy Oxy Elite Pro có chứa Sibutramine và lập tức sau đó bị cấm lưu hành.

- Năm 2011, Cơ quan dược phẩm Thụy Sỹ đã phân tích các mẫu sản phẩm thảo dược giảm cân, kết quả cho thấy có tới 8/13 mẫu bị phát hiện chứa hoạt chất Sibutramine với hàm lượng 21,5 mg, vượt quá 43% liều lượng cho phép sử dụng hàng ngày. 

Tại Việt Nam, các chế phẩm chứa sibutramine đã bị rút số đăng ký lưu hành theo Quyết định số 120/QĐ-QLD ngày 14/4/2011 của Cục quản lý Dược – Bộ Y tế.

Tuy nhiên, do nhu cầu giảm béo của những người thừa cân nên hiện nay, nhiều loại thuốc giảm béo dưới mác thực phẩm chức năng có chứa Sibutramine vẫn được bán tràn lan trên thị trường.
Đợt kiểm tra mới đây của các cơ quan chức năng đã phát hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn đang hiện diện một số loại thuốc và thực phẩm chức năng có chứa hoạt chất nguy hiểm này. 

Hình thể là rất quan trọng, nhưng hãy cải thiện vóc dáng bằng phương pháp giảm béo khoa học như: Xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, kết hợp tập luyện thể dục thể thao đều đặn,... Ngoài ra, để tăng hiệu quả bạn cũng có thể tham khảo các sản phẩm giảm cân được chiết xuất từ thiên nhiên, giảm béo theo cơ chế khoa học và được kiểm định chặt chẽ về chất lượng để đảm bảo an toàn.

Tham khảo Viên uống chuyển hóa mỡ Fuji Diet nội địa Nhật Bản - sản phẩm được đánh giá cao từ các chuyên gia và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dùng. 

Fuji Diet ứng dụng cơ chế giảm cân “4L Amino Acid” tác động hiệu quả tới quá trình chuyển hóa mỡ dư thừa, giúp thon gọn nhanh hơn. Cơ chế giảm cân mới “4L Amino Acid” được nghiên cứu dựa trên tác dụng của 4 thành phần gồm:
  • L-Arginine: Ngăn hấp thụ chất béo
  • L-Ornithine: Loại bỏ mô mỡ, tăng quá trình tạo hệ cơ săn chắc 
  • L-Carnitine: Chuyển hóa mỡ thành năng lượng (calo), tăng hiệu quả khi vận động 
  • L-Lysine: Hấp thụ canxi ngừa loãng xương
Đặc biệt, Fuji Diet được kiểm nghiệm và chứng minh không chứa chất cấm sibutramine, giảm cân an toàn không gây mệt mỏi, buồn nôn, rối loạn tiêu hóa,... như một số loại thuốc giảm cân khác.
Để tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm giảm cân Nhật này, bạn vui lòng liên hệ:
+ Địa chỉ: 28A Tân Hải, P13, Tân Bình.
+ Số điện thoại: 0938 670 135 




Không có nhận xét nào

Cảm ơn bạn đã nhận xét!